Xây dựng thương hiệu là một quá trình liên tục và không có điểm kết thúc. Công ty xây dựng thương hiệu chính là việc xây dựng sự phát triển bền vững và dài hạn.
Có 2 bước chính để tạo dựng thương hiệu và bạn cần phải gắn kết các bước này đến mọi hoạt động của doanh nghiệp:
1. Kiên trì và luôn sáng tạo
Thương hiệu không thể xây dựng được trong một sớm một chiều. Để xây dựng được một thương hiệu, bạn phải kiên nhẫn và không được bỏ cuộc. Bạn phải luôn đưa ra những thông điệp và tạo các kinh nghiệm thương hiệu để thông tin và hỗ trợ một cách nhất quán lời hứa thương hiệu của mình. Không chỉ vậy, trong quá trình xây dựng và định vị thương hiệu, ý tưởng sáng tạo luôn luôn được ưu tiên phát huy nhất.
Có lẻ đây là một trong những bí quyết xây dựng thương hiệu mà các doanh nghiệp Việt Nam thường lãng quên. Các kế hoạch thương hiệu của doanh nghiệp Việt thường mang tính chất ngắn hạn, nổ lực xây dựng thương hiệu và tiếp thị thường mang tính chất sự vụ nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng doanh thu hay giải quyết hàng tồn kho… hơn là có một kế hoạch xây dựng thương hiệu dài hạn và chiến lược.
Xây dựng thương hiệu cần sự kiên trì và sáng tạo, một thương hiệu mạnh được tạo ra bằng sự kiên trì, duy trì sức mạnh thương hiệu càng đòi hỏi sự kiên trì của doanh nghiệp. Xây dựng thương hiệu là một quá trình liên tục và không có điểm kết thúc.
Một ví dụ điển hình trong làng thương hiệu Việt bền vững đó là Cà phê Trung Nguyên. Vào giữa những năm 1990, Việt Nam đã là một trong ba nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, hầu hết cà phê của Việt Nam đều có chất lượng thấp và xuất khẩu với giá thấp. Với niều tin rằng những hạt cà phê chất lượng, đặc biệt của Việt Nam có thể được sản xuất và bán với giá trị cao tương xứng vì vậy, năm 1996, doanh nhân Đặng lê Nguyên Vũ đã thành lập Trung Nguyên, công ty sản xuất cà phê cùng một hệ thống quán cà phê.
Cách làm thương hiệu của Trung Nguyên là khơi lại tinh thần Việt kết hợp di sản văn hóa và tính hiện đại, được thể hiện rõ trên bao bì, trong mô hình thiết kế, trang trí của các quán cà phê. Với slogan “Khơi nguồn sáng tạo”, Trung Nguyên đã tạo cảm hứng, thúc đẩy sáng tạo cho những người thưởng thức cà phê.
2. Nhất quán
Thương hiệu được tạo dựng khi khách hàng tin vào lời hứa của thương hiệu mà họ đã được kiểm chứng bằng những trải nghiệm trong thực tế. Những trải nghiệm này tạo thành nhận thức và mong đợi. Nếu thương hiệu của bạn không đáp ứng được mong đợi của khách hàng tại mọi điểm tiếp xúc của thương hiệu thì khách hàng sẽ cảm thấy bối rối và kết cục là họ sẽ tìm kiếm một thương hiệu khác đáp ứng được sự mong đợi của mình.
Để đạt được sự nhất quán này thì bạn phải làm rất nhiều công việc như phải có được một chiến lược thương hiệu xuyên suốt, kết nối được chiến lược này vào mọi công đoạn trong mô hình kinh doanh, thể hiện được chiến lược này thông qua các thông điệp truyền thông cũng như các hình ảnh nhất quán của thương hiệu (hệ thống nhận diện thương hiệu).
Nhìn lại thương hiệu Vinamilk bền vững. Phát triển vươn mình từ doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, bước sang thời kỳ đổi mới Vinamilk hiểu để phát triển mở rộng sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm sữa hơn lúc nào hết phải chủ động xây dựng nguồn nguyên liệu tại chỗ đảm bảo chất lượng. Chính vì vậy dù cho rất nhiều mặt hàng sữa ngoại xâm nhập thị trường Việt nhưng Vinamilk vẫn giữ được thị trường và phát triển.
Đặc biệt vừa qua trong khi một loạt thương hiệu sữa ngoại dính nghi vẫn nhiễm khuẩn còn Vinamilk vẫn tiếp tục khẳng định sự phát triển bề vững của mình với phương châm “chất lượng là hàng đầu”.
Tóm lại, xây dựng thương hiệu là một quá trình liên tục và không có điểm kết thúc. Khi bạn xây dựng thương hiệu chính là việc xây dựng sự phát triển bền vững và dài hạn. Mặc dù, giá trị của thương hiệu không được ghi nhận trong bản cân đối kế toán nhưng thương hiệu là một tài sản vô giá của mỗi doanh nghiệp và điều này đã được thừa nhận.
Nguyễn Hảo (TH)
Viết đánh giá
Tên bạn:Đánh giá của bạn: Lưu ý: không hỗ trợ HTML!
Bình chọn: Xấu Tốt
Nhập mã kiểm tra vào ô bên dưới: